Get Adobe Flash player
Bệnh Viện Quận 12
111 Dương Thị Mười, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP- HCM
Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Thực hiện 3 sạch phòng bệnh Tay chân miệng
Lịch khám chuyên gia - chất lượng cao tại Bệnh viện Quận 12
Toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh

Thông Tin Thuốc

Thuốc kháng virus molnupiravir điều trị COVID-19 giúp giảm 50% bệnh nhân nhập viện

Thuốc kháng virus molnupiravir điều trị COVID-19 giúp giảm 50% bệnh nhân nhập viện

SKĐS - Kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 thuốc viên molnupiravir điều trị COVID-19 cho thấy, thuốc có thể cắt giảm 50% số lần nhập viện của bệnh nhân COVID-19.

Hãng Merck mới đây đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 thuốc viên molnupiravir có thể cắt giảm 50% số lần nhập viện của bệnh nhân COVID-19. Merck đã đệ trình dữ liệu bào chế molnupiravir cho FDA (Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) và hy vọng được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Thuốc kháng virus hoạt động ra sao?

Sau khi xâm nhập được vào cơ thể, tế bào virus sẽ sao chép và nhân lên một cách nhanh chóng trong cơ thể người, từ đó gây ra các triệu chứng bệnh.

Các loại thuốc kháng virus hoạt động bằng cách làm gián đoạn quá trình này. Ví dụ như remdesivir hoạt động bằng cách ức chế một loại enzyme mà virus cần nó để sao chép. Còn thuốc molnupiravir lại hoạt động thông qua sự "lừa dối". Tức là, trong khi các tế bào sẽ xây dựng những chuỗi virus RNA, thì molnupiravir sẽ thay thế một số phần cần thiết trong quá trình đó.


Thuốc kháng virus molnupiravir đang trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng.

Những phần tử "giả mạo" này tiếp tục đột biến trong virus mới sao chép khiến nó rơi vào bất ổn.

Bà Bettie Steinberg, một nhà vi trùng học, công tác tại Viện nghiên cứu y khoa Feinstein (New York), phát biểu: Tất cả các loại kháng virus đều giống nhau ở chỗ chúng đều ngăn chặn sự nhân lên của virus. Nhưng chúng làm việc đó theo những cách khác nhau. Nếu virus không thể tự nhân lên thì hệ miễn dịch của chúng ta sẽ chế ngự nó dễ dàng.

Hiệu quả điều trị COVID-19 của thuốc kháng virus thế nào?

Thuốc molnupiravir được sử dụng bằng đường uống, ngay sau khi bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trong các đợt thử nghiệm lâm sàng, hãng Merck đã phát thuốc molnupiravir cho người đã có triệu chứng của bệnh trong 5 ngày đầu và được tiên lượng là có nguy cơ cao đổ bệnh nặng, bao gồm các bệnh nhân: Trên 60 tuổi, người có sẵn bệnh nền (tim mạch, đái tháo đường).

Kết quả thuốc molnupiravir giảm 50% nguy cơ nhập viện.


Thuốc molnupiravir giảm 50% nguy cơ nhập viện (ảnh minh họa)

Cụ thể khi so sánh các nhóm: 14,1% các bệnh nhân đã dùng giả dược phải nhập viện; chỉ 7,3% bệnh nhân đã uống thuốc molnupiravir phải nhập viện. Nhóm dùng thuốc molnupiravir không có bệnh nhân tử vong; 8 bệnh nhân đã tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Thuốc kháng virus có tác động đến lây truyền?

Do thuốc kháng virus ngăn chặn sự nhân lên của virus, do đó molnupiravir nếu sử dụng ngay từ đầu khi mới nhiễm bệnh thì có thể sẽ làm chậm sự lây lan dịch bệnh.

Dữ liệu từ những cuộc nghiên cứu ban đầu của molnupiravir cho thấy: Những người đã uống thuốc này thì dịch mũi của họ chứa ít virus hơn những người không uống. 5 ngày sau khi bắt đầu điều trị, không tìm thấy nồng độ virus trong dịch mũi của bệnh nhân. Trong khi 11,1% các bệnh nhân đã dùng giả dược thì lại có.

Việc có rất ít hạt virus trong dịch mũi (nơi mà virus có thể dễ dàng lây từ người này sang người khác thông qua việc thở, ho hoặc hắt hơi / nhẩy mũi) cũng đồng nghĩa bệnh nhân ít lây bệnh cho người khác.

Thuốc kháng virus có chế ngự được biến chủng?

Theo thông báo của hãng Merck thì hơn 75% bệnh nhân tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đã bị nhiễm các biến chủng Delta, Gamma hoặc Mu.

Do thuốc molnupiravir tạo ra những đột biến ngẫu nhiên trên toàn bộ virus thay vì chỉ nhắm mục tiêu vào các protein bên ngoài, nên Merck hy vọng rằng thuốc uống có thể duy trì hiệu quả chống những biến chủng virus mới trong tương lai.

Các tác dụng phụ là gì?

Cũng như bất kỳ một loại thuốc nào khác, các thuốc kháng virus đều có thể gây tác dụng phụ lên trên bệnh nhân.

Dữ liệu an toàn chi tiết về giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng của thuốc molnupiravir chưa được công bố. Tuy nhiên, bà Bettie Steinberg cảnh báo tới việc phải đề phòng một tác động lâu dài. Do thuốc hoạt động bằng cách đưa các đột biến gene vào trong virus RNA nên rất có thể nó cũng đưa luôn các đột biến vào trong ADN. Điều này có thể khiến trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh.

Phụ nữ mang thai bị loại khỏi các thử nghiệm lâm sàng thuốc molnupiravir. Nam giới và nữ giới trong giai đoạn sinh sản đều được hướng dẫn các biện pháp tránh thai khi uống thuốc và ít nhất 4 ngày sau khi ngừng thuốc.

Nguyễn Thanh Hải Theo Smithsonianmag

Nguồn tin : Báo SỨC KHỎE & ĐỜI SỐNG

 


 

Thư Mời Từ Sở Y Tế

Không tìm thấy Feed
DKKCBOnline
 
 
 
 TTGDSK2
 Enterovirus 71 gây bệnh tay chân
miệng nặng ở trẻ em đã xuất hiện
trở lại
Rửa tay là biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tăng cường vệ sinh đồ chơi cho trẻ, vệ sinh nhà cửa bằng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Các bậc phụ huynh cần phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh TCM ở trẻ (nổi bóng nước lòng bàn tay, bàn chân, lở miệng,..) để cách ly kịp thời, hạn chế lây lan. Khi trẻ mắc bệnh TCM, cần theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu nặng (sốt cao liên tục khó hạ, nôn ói nhiều, giật mình chới với, run chi,..).
 

tuvancovid

PhananhCLKCB

hotline115cskh

 

LIÊN KẾT WEB

 

VIDEO

 

 

Liên Kết

BannerDauGia

THỐNG KÊ TRUY CẬP

14216114
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả
610
1934
14006
14182323
50669
65846
14216114

Your IP: 216.244.66.230
2024-04-19 08:06